//Hải Bột, âm nhạc quan trọng hơn hạnh phúc

Ngày 17/8 tại Nhà hát Lớn Hà Nội nhạc sĩ Quốc Trung sẽ tổ chức đêm nhạc Những giấc mộng đêm hè với 3 nhân vật: Tùng Dương, Phạm Thu Hà và Nguyễn Công Hải. Nếu Tùng Dương đã là một ngôi sao, Phạm Thu Hà đã được biết đến từ giải thưởng âm nhạc Cống Hiến (giải Album của năm) thì Nguyễn Công Hải, tức Hải “bột”, là người “bí ẩn”. Song nhân vật bí ẩn này lại chính là nhân tố được chờ đợi nhiều nhất.

 

Mua vé liveshow Những giấc mộng đêm hè: 0949.373.813 – 0949.373.815

 

Hải “bột”, cựu thành viên nhóm Quái vật tí hon, sau hai năm “ở ẩn” đã trở lại. Cứ mỗi lần Hải trở lại là dự báo anh sẽ có gì đó mới để trình làng.

Âm nhạc như quả bóng bay…

Sự tan rã của Quái vật tí hon đem lại tiếc nuối cho nhiều người, nhất là khi họ đã cùng nhau có một sản phẩm âm nhạc được xem là của hiếm của làng nhạc phổ thông, album Đường về (đề cử Album của năm giải Cống hiến 2011, đồng thời cũng mang lại cho Hải “bột” đề cử Nhạc sĩ của năm). Nhưng với Hải, cuộc chơi nào cũng phải có lúc dừng. “Đối với tôi cuộc sống này là một niềm vui từ ở khía cạnh cuộc sống cho đến tinh thần, từ đổ vỡ gia đình, công việc khó khăn hay trong phạm vi âm nhạc thì tôi đều xem đó là một cuộc vui và đều nếm trải nó. Trong mỗi sự đau khổ hay sợ hãi tôi đều nếm nó từng giọt, tôi đều cảm nhận nó theo cách của tôi”, Hải tâm sự.

Thật ra, với một cá tính như Hải bột, “niềm vui” là mũi tên chỉ trạng thái giữa anh và âm nhạc, giữa anh và những chiến hữu hợp cạ. Hải coi trọng âm nhạc và bạn bè hơn tất thảy. Và anh đã từng phải trả giá. Sự trả giá lớn nhất là người vợ chia sẻ cùng anh mọi thứ, đã chia tay Hải để “anh được tự do”. Hải đã từng viết rất nhiều bài hát mang hình bóng vợ nhưng rồi cuối cùng cũng chỉ là “Vợ ơi anh vẫn chưa về”. “Có thể người vợ đem lại cho tôi nhiều thứ nhưng âm nhạc đã sống trong tôi rất lâu rồi, nó mang lại cho tôi rất nhiều thứ hạnh phúc và niềm vui vì thế tôi nghĩ nó xứng đáng. Không phải người vợ mình không xứng đáng, nhưng âm nhạc xứng đáng hơn cả bản thân tôi”.

 

Nguyễn Công Hải

 

Ở người đàn ông 32 tuổi ấy, âm nhạc dường như là lý do để anh tồn tại, để sống và sáng tác. Hải là hình mẫu của một indie-artist đúng nghĩa, hay đúng hơn anh không có khái niệm (hoặc muốn) trở thành mainstream. “Tôi không thuộc về showbiz, tôi cũng chẳng có được mưu mô gì để tồn tại được ở đấy. Tôi chỉ thích đánh bạn với âm nhạc và khi nó được ra đời thì đoạn đường sau đó là nó tự quyết chứ không phải tôi nữa”, Hải tâm sự.  Ở tuổi 32, Hải vẫn nuôi những suy nghĩ vô tư như cậu bé Peter Pan, cậu trai không bao giờ muốn lớn, muốn mọi thứ vẫn đẹp trong suy nghĩ của mình. Bài hát bị người khác hát lại và không trả bản quyền? “Không sao cả, nhiều người bảo tôi sao không đi đăng ký, để bảo vệ bài hát của mình nhưng tại sao tôi phải làm thế. Vì khi tôi hát cho bạn nghe bài hát của tôi thì nó là bài hát của bạn, bạn hát cho ai đó nghe thì đó là bài hát của họ, đơn giản vậy thôi”. Khi được hỏi “suy nghĩ ấy có giống thời nguyên thủy quá không vì xã hội bây giờ là đồng tiền?”, Hải trả lời không cần suy nghĩ: “Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ viết một bài hát để được bao nhiêu tiền cả. Tôi cũng chẳng quan tâm đến thực tế lắm vì đôi khi hạnh phúc của tôi hơn bao nhiêu thứ hạnh phúc khác trong cuộc đời này. Tôi được sống, được vui chơi với bạn bè mỗi ngày, được hát, được nghe, tất cả đó là điều kỳ diệu của tôi mỗi ngày rồi”. 

2 năm qua, Hải “bột” vẫn miệt mài sáng tác. Trong căn phòng của mình Hải tưởng tượng ra một thứ âm thanh nào đó, tưởng tượng ca từ đó đều ở… không gian bên ngoài. “Một thứ hình hài không như những thứ chúng ta đang nhìn. Nói chung là nó phức tạp, tôi cảm thấy cách mình đang làm là rất phức tạp, không biết diễn tả như thế nào, tôi muốn biến những thứ phức tạp đó thành một thứ cụ thể và âm nhạc cuối cùng là để nghe chứ không phải là nói được. Tôi nghĩ âm nhạc của mình như quả bóng bay, như cánh chim còn chuyện xã hội nghe nhạc thế nào tôi để ở phía dưới”.

 

 


Hải “bột’ trong chương trình RockStom năm 2011, nơi mà mối lương duyên giữa anh và nhạc sĩ Quốc Trung bắt đầu

 

Và một kết hợp “không tưởng”?

Với những gì đã hiểu về Hải và nếu bạn biết rằng Hải “bột” rất thân với Quốc Trung và hiện giờ cả hai đang ở cùng nhau chắc hẳn bạn sẽ rất ngạc nhiên. Nhạc sĩ Quốc Trung là một người chuyên nghiệp đâu ra đấy, rất khác với phong cách nghệ sĩ thả dàn như Hải. Không ai nghĩ cả hai một ngày lại kết hợp với nhau.

Tất cả dựa trên tình bạn.

Nhạc sĩ Quốc Trung biết Hải từ thời Quái vật tí hon và nhóm này diễn trong chương trình RockStorm mà Quốc Trung là đạo diễn âm nhạc. Sau khi Quái vật tí hon tan rã, Quốc Trung đã nhiều lần rủ Hải “bột” chơi cùng nhưng Hải đều tìm cách thoái thác. “Thật sự thì tôi thích chơi cùng một ban nhạc hơn, ở đó có ý tưởng của tập thể và cho dù rất thân và quý trọng anh Trung nhưng tôi vẫn ôm ấp cho mình một ban nhạc riêng”, Hải kể. Còn Quốc Trung thì đánh giá âm nhạc của Hải là “cá tính, hiện đại nhưng vẫn rất lãng mạn và mang tâm hồn Việt”. Phải chờ hai năm sau, mối lương duyên này  mới thành hình. Sau buổi trò chuyện với Quốc Trung, Hải bảo: “Em muốn ra Hà Nội ở cùng anh trong 6 tháng, nếu mối quan hệ này tốt đẹp thì chúng ta sẽ hợp tác”. “Mối quan hệ” như Hải nói là hoàn toàn dựa trên tình bạn. Hải muốn phát triển tình bạn của mình cùng Quốc Trung đến một mức độ hiểu nhau cặn kẽ để có thể hợp tác.

“Tôi đã thích Quốc Trung từ rất lâu. Tôi nhớ lúc đó ảnh bìa cuốn cassette Cho em một ngày của Hồng Nhung – Thanh Lam có in ảnh rất nhỏ của nhạc sĩ Quốc Trung. Khi tôi nhìn vào nó và đã tự nói với mình “chắc một ngày nào đó mình sẽ chơi cùng anh Trung” và giờ thì đã thành hiện thực. Âm nhạc và quan điểm của Quốc Trung ảnh hưởng khá nhiều tới tôi. Khi Quốc Trung trả lời trên báo: “Tôi sẽ không cho những đứa con của tôi ra biển khi chúng chưa biết bơi” thì tôi cũng thế. Những đứa con âm nhạc của tôi khi ra đời tôi phải thật sự ưng ý với chúng, thật sự “đã” thì tôi mới cho chúng ra biển”.

Hải luôn thích đại dương dù ngày xưa bố anh đã giấu hồ sơ thi vào đại học hàng hải của anh. Hải luôn mơ ước có một chiếc thuyền đủ sức ra biển. Anh ví Quốc Trung là một con thuyền lớn, “anh ấy tựa như một con thuyền khá vững chắc, có cánh buồm lớn và có tất mọi thứ nhưng chưa hẳn những người thủy thủ như tôi lại muốn lên. Đôi khi, có thời gian tôi vẫn chọn những chiếc ghe lạch cạch nhưng cũng đủ cảm nhận biển cả. Có thể kéo lưới không được nhiều cá nhưng cũng đủ cho mình những bữa ăn hàng ngày và cũng cho mình cảm giác thế nào là sóng, là gió và yêu biển như thế nào”.

Xét về mặt âm nhạc, với những cá nhân tài năng như Quốc Trung và Hải “bột” thì đây có thể xem là một điều đáng chờ đợi để được nghe, trong chương trình ngày 17/8 tới đây. “Tôi cố gắng để Hải nghĩ âm nhạc là một công việc chuyên nghiệp để đưa tác phẩm một cách trọn vẹn nhất tới khán giả chứ không phải là một cuộc chơi. Chúng tôi cùng tìm một hướng đi chung và tôi đã đưa ra một kế hoạch tỉ mỉ để Hải thấy gắn bó với nó một cách chuyên nghiệp và lý trí hơn. Hải cần được làm việc, được chơi nhạc chứ không cần phải tham gia hay tiến sâu vào showbiz, nhất là khi cậu ấy không thích và không thấy thoải mái. Tôi sẽ thay Hải để làm việc đó vì tôi có kinh nghiệm hơn”- nhạc sĩ Quốc Trung khẳng định.

Có rất nhiều thứ đáng để chờ đợi từ sự kết hợp Quốc Trung và Nguyễn Công Hải. Hy vọng Hải sẽ không còn cô độc. Đường dài vẫn ở phía trước

Nguồn: thethaovanhoa

Bán Vé Liveshow Đêm Nhạc Cảm Ơn Tình Yêu 12 ngày 14/02/2023 Bán Vé Liveshow Đêm Nhạc Cảm Ơn Tình Yêu 12 ngày 14/02/2023

Bán Vé Liveshow Đêm Nhạc Cảm Ơn Tình Yêu 12 ngày 14/02/2023

Thời gian:

Địa điểm:

Nghệ sĩ:

Giá vé:

116.7027027027 137.2972972973 254 (c) by
Bình luận, đánh giá, phản hồi ý kiến của bạn.

 

Start Scroller!