//Phong cách mới trong chương trình xiếc “Ảo thuật”

Với mong muốn “xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn mang bản sắc riêng của Thủ đô”, một số nhà hát, câu lạc bộ nghệ thuật của Hà Nội đang gấp rút xây dựng các chương trình nghệ thuật điển hình phục vụ du lịch. Tiên phong trong việc làm này, Liên đoàn xiếc Việt Nam và Nhà hát Chèo Việt Nam ra mắt chuỗi chương trình nghệ thuật kết hợp ảo thuật và chèo truyền thống. 

Phóng viên VOV đã có cuộc phỏng vấn Nghệ sĩ nhân dân Vũ Ngoạn Hợp, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam:

PV: Thưa NSND Vũ Ngoạn Hợp, từ ý tưởng nào ông kết hợp 2 loại hình nghệ thuật xiếc và chèo khi xây dựng chương trình nghệ thuật cho du khách đến Thủ đô?

NSND Vũ Ngoạn Hợp: Chúng tôi luôn băn khoăn là tại sao trên thế giới, rồi nhiều quốc gia khác đều có chương trình nghệ thuật dành cho khách du lịch và mang bản sắc riêng của họ. Khách quốc tế họ cần điều gì? Cần tìm hiểu sự khác biệt văn hóa, tìm hiểu sự giải trí. Do đó, chúng tôi cố gắng làm được một chương trình mang bản sắc của mình. Và chúng tôi tìm thấy được chèo là một sân khấu mở, sân khấu sân đình… rất gần gũi với nghệ thuật ảo thuật của xiếc.

 

NSND Vũ Ngoạn Hợp (ảnh: Pháp luật Việt Nam)

Ở đây chúng tôi không những nuôi nguồn khách đến mà khách phải thích, khách xem và cảm nhận văn hóa Việt trong đó, từ đó, sẽ thu hút được khách quốc tế đến với mình. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ hướng dẫn khách làm ảo thuật. Chương trình của chúng tôi cố gắng đưa ra để giải quyết hai tiêu chí đó. Đây là bước thử nghiệm ban đầu, mục đích của chúng tôi là xây dựng rạp Kim Mã là điểm đến đón khách du lịch.

 

PV: Trong các môn nghệ thuật truyền thống, xiếc được xem là “dễ” làm du lịch bởi không có rào cản ngôn ngữ nhưng với nghệ thuật chèo thì không như thế, vậy trong các chương trình này, ông đã biến tấu điều này như thế nào?

NSND Vũ Ngoạn Hợp: Chúng tôi tìm kiếm những âm thanh, giai điệu, âm nhạc, bản sắc của nghệ thuật chèo, lúc đó không cần ngôn ngữ. Còn nếu có những điều gì cần giải thích thì chúng ta sẽ có tờ rơi, có màn hình…sau này chúng tôi sẽ thực hiện và phát thêm. Quan trọng ở đây là diễn xuất của diễn viên, nghệ sĩ sao cho người ta hiểu được, người ta thích xem. Chúng tôi sử dụng ngôn ngữ, kỹ thuật của xiếc, ảo thuật – những ngôn ngữ nghệ thuật quốc tế thế nhưng xen kẽ là những điệu múa chèo, bài hát chèo, âm nhạc mang phong cách Việt Nam.

 

PV: Liên đoàn xiếc Việt Nam đã có sự chuẩn bị như thế nào để các nghệ sĩ ảo thuật và chèo có thể đứng cùng một sân khấu?

NSND Vũ Ngoạn Hợp: Phải nói rằng các nghệ sĩ chèo rất là đa năng, nhiệt tình. Thực ra họ thì chưa thể làm ngay được những kỹ thuật ảo thuật khó, nhưng họ là những người phụ diễn và tạo không khí cho chương trình và những nhà ảo thuật chính sẽ là chúng tôi. 

 

Một tiết mục ảo thuật của Liên đoàn Xiếc Việt Nam (ảnh: Thu Linh)

Chúng tôi muốn kết hợp hài hòa, ví dụ như trong động tác biến hiện chẳng hạn, thường sẽ biến ra một nghệ sĩ xiếc, nghệ sĩ ảo thuật thế nhưng lần này chúng tôi sẽ biết ra một nghệ sĩ chèo và sau đó các nghệ sĩ sẽ hát xẩm, hát chầu văn và tạo một không khí vui chung. Như thế sẽ nói lên được những cái đặc thù của chèo trong chương trình này.

 

PV: Ông có thể giới thiệu một số điểm đặc sắc của sân chơi mới này?

NSND Vũ Ngoạn Hợp: Chương trình lần này sẽ gồm 3 phần. Thứ 1 là các kỹ thuật ảo thuật khéo tay, lẹ mắt và biểu diễn tương tác với khán giả, tức là chúng tôi sẽ diễn ra cùng khán giả, giao lưu với khán giả và mời khán giả cùng diễn. Chúng tôi sẽ tạo cho khán giả một sân chơi. Đây là điều rất quan trọng trong sân khấu hiện nay.
Hai là chúng tôi sẽ biểu diễn những kỹ thuật ảo thuật hấp dẫn nhất hiện nay. Ngoài ra, chúng tôi còn làm một số tiết mục mang âm hưởng và phong cách Việt Nam.

Trong thời gian diễn ra chương trình ảo thuật – chèo từ 26/05 đến 02/06 chúng tôi sẽ tổ chức một số buổi để mời các tour du lịch, các nhà quản lý ngành tới xem và góp ý. Sau đó chúng tôi sẽ triển khai xây dựng thành một chương trình đáp ứng được nhu cầu khán giả trong nước và quốc tế, cũng như mong muốn của nhà quản lý du lịch lẫn văn hóa.

PV: Xin cảm ơn ông./.

 

Nguồn: vov.vn

Bán Vé Liveshow Đêm Nhạc Cảm Ơn Tình Yêu 12 ngày 14/02/2023 Bán Vé Liveshow Đêm Nhạc Cảm Ơn Tình Yêu 12 ngày 14/02/2023

Bán Vé Liveshow Đêm Nhạc Cảm Ơn Tình Yêu 12 ngày 14/02/2023

Thời gian:

Địa điểm:

Nghệ sĩ:

Giá vé:

116.7027027027 137.2972972973 254 (c) by
Bình luận, đánh giá, phản hồi ý kiến của bạn.

 

Start Scroller!